Bảo vệ thành công thuyết minh tuyển chọn tổ chức chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học tỉnh An Giang năm 2015

Sáng ngày 17/09/2015, tại văn phòng Sở KH&CN tỉnh An Giang, BCN đề tài “Nghiên cứu phát triển các loại hình sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh An Giang”, do PGS.TS. Võ Văn Sen làm chủ nghiệm đã bảo vệ thành công thuyết minh tuyển chọn tổ chức chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học tỉnh An Giang năm 2015.

Hội đồng thẩm định đề tài do GS.TS Vũ Gia Hiền – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hoá – Du lịch làm Chủ tịch hội đồng; TS. Hồ Việt Hiệp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang làm Phó Chủ tịch hội đồng xét tuyển chọn tổ chức chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học An Giang năm 2015. Phía đoàn trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG-HCM, được sự uỷ nhiệm của PGS.TS. Võ Văn Sen, TS. Ngô Thị Phương Lan, TS. Nguyễn Ngọc Thơ, TS. Trần Anh Tiến thay mặt báo cáo thuyết minh đề tài.

Đề tài nghiên cứu áp dụng cách tiếp cận liên ngành trên cơ sở tổng hợp hai góc nhìn nghiên cứu chính là địa – văn hoá và sử - văn hoá trong nghiên cứu khoa học – xã hội, văn hoá dân tộc và giao lưu tiếp biến văn hoá. Cơ sở lý luận chính dựa trên nền tảng của sinh thái- nhân văn và du lịch học, có áp dụng các lý thuyết thang nhu cầu, lý thuyết chức năng, lý thuyết kinh tế - chính trị và lý thuyết hậu hiện đại làm nền tảng phân tích và kiến giải. Dữ liệu thực tiễn được sử dụng thông qua phương pháp điền dã dân tộc học (chủ yếu là phỏng vấn sâu – định tính) và nghiên cứu định lượng (nghiên cứu xã hội học). Các nội dung phân tích – đánh giá được thực hiện thông qua phương pháp phân tích – tổng hợp trước khi xây dựng các loại hình và vận hành thử nghiệm.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, đề tài xây dựng các mô hình du lịch đặc thù và triển khai thử nghiệm tại địa phương trước khi tiến hành chuyển giao. Việc tìm hiểu và nghiên cứu các sản phẩm du lịch đặc thù, lợi thế cạnh tranh của tỉnh An Giang, trong đó nhấn mạnh khai thác các yếu tố địa lý – địa mạo (đồng bằng, sông ngòi, núi non), yếu tố lịch sử văn hóa (nhiều tầng văn hóa, đa dạng văn hóa, Khu Di tích Óc Eo, Khu Di tích Ba Chúc v.v..); yếu tố tín ngưỡng – tôn giáo gắn với văn hoá dân tộc và quá trình khai khẩn vùng đất An Giang nói riêng Nam Bộ nói chung (Bà Chúa Xứ, Phật giáo Hòa Hảo, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật giáo Nam Tông, Phật giáo Bắc Tông, Hệ phái Khất Sĩ..).

Dựa vào thế mạnh hiện có cũng như cơ sở nền tảng của ngành du lịch An Giang, đề tài hướng tới mục tiêu xây dựng ngành du lịch An Giang tiến bộ, có uy tín và phát triển hài hoà, bền vững theo hướng kết nối cộng đồng. Mặt khác, hướng nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần tổ chức lại không gian du lịch, khai thác các điều kiện để phát triển du lịch một cách hợp lý, hiệu quả, tránh lãng phí những giá trị tài nguyên du lịch và hoàn thiện sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang. Một lợi thế nữa của việc ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu và vận hành ở các địa phương khác là năm ở chỗ có thể đặt An Giang trong tổng thể bức tranh du lịch bền vững của cả vùng Tây Nam Bộ với tư cách là một khu vực lịch sử văn hóa đặc thù. Bên cạnh đó, đề tài chủ trương đặt các nguồn tài nguyên nhân văn dưới góc nhìn văn hóa dân tộc, chẳng hạn di sản văn hóa Óc Eo là một nền tảng lịch sử văn hóa hết sức đặc thù của An Giang; tín ngưỡng thờ Bà Chúa Xứ là một kết tinh của văn hóa các dân tộc Việt, Khmer, Hoa và Chăm; sự cộng sinh của bốn tộc người tiêu biểu của Nam Bộ là Việt, Khmer, Hoa và Chăm ở An Giang tự nhân đã thể hiện tính độc đáo của địa phương này.


Đoàn chụp hình lưu niệm với Hội đồng tại Sở KH&CN tỉnh An Giang. Ảnh: Việt Thành

Để hoàn thành đề tài nghiên cứu, hai đơn vị phối hợp chính là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang, Tổng Công ty Du lịch Việt Nam Vietnamtourism; ngoài ra, sẽ có sự hỗ trợ về chuyên môn từ các đơn vị chuyên nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ du lịch của Trường Quản lý Du lịch (Đại học Silpakorn Thái Lan) và Trung tâm Nhân văn & Khoa học Xã hội (Đại học Thành Công, Đài Loan). Đơn vị ứng dụng sản phẩm nghiên cứu: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang và Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh.

Đề tài sẽ tập trung vào các mục tiêu chính sau:
- Phân tích các điều kiện để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù thông qua việc kiểm kê, hệ thống các nguồn lực phát triển du lịch (tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất hạ tầng, nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kinh tế du lịch, chính sách và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các đơn vị kinh doanh lữ hành gắn với nhu cầu của du khách)
- Thiết kế và xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù (theo những tiêu chí, nguyên tắc, mô hình, cách thức triển khai) theo hướng gắn kết với cộng đồng; kết hợp phát huy nguồn lực của các tộc người (Việt, Hoa, Chăm, Khmer) tại địa phương; kết hợp nghĩ dưỡng và nghiên cứu dược liệu.
- Triển khai ứng dụng thử nghiệm các sản phẩm đặc thù để đánh giá hiệu quả khai thác và kiểm tra tính giá trị của bộ sản phẩm du lịch mới; hướng đến môi trường du lịch chuyên nghiệp...
- Đề xuất các giải pháp phát triển, đổi mới các loại hình và sản phẩm du lịch đặc thù có lợi thế cạnh tranh của An Giang nói riêng trong tổng thể du lịch ĐBSCL; xác định các nhu cầu đối với các sản phẩm tạo ra với các tiếp cận kinh tế du lịch...
- Góp phần phát triển kinh tế và thúc đẩy tiến bộ xã hội, góp phần giáo dục ý thức yêu quý và ra sức bảo vệ văn hoá truyền thống của dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa vùng miền.

Đề tài có sự chia sẻ kinh phí từ phía ĐHQG-HCM với UBND tỉnh An Giang, trong việc thực hiện nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng phục vụ cộng đồng. Kế hoạch này là một thể hiện cụ thể hoá chương trình hợp tác của ĐHQG-HCM với UBND tỉnh An Giang, do TS. Hồ Việt Hiệp ký kết ngày 21/07/2015 với TS. Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐHQG-HCM. Trước đó ngày 12/3/2015, TS. Ngô Thị Phương Lan – Phó Hiệu trưởng đã có buổi làm việc với TS. Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu và chuyển giao với Sở KH&CN, Sở GD&ĐT, Sở VHTT &DL cùng các Sở Ban ngành khác.

Triển khai nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao các sản phẩm là hướng mới mà Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQG-HCM hướng đến, giúp cho các tỉnh thành trong việc hình thành chính sách hợp lý, tạo đà phát triển cho đồng bằng sông Cửu Long hội nhập vào cộng đồng ASEAN và quốc tế, đây cũng nhiệm vụ và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng của trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG-HCM..

Phòng QLKH-DA
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.