Hội thảo khoa học: Đào tạo, nghiên cứu văn hóa ứng dụng với thực tiễn hoạt động văn hóa khu vực phía Nam

Văn hóa học ngày càng chứng tỏ là một khoa học có tính ứng dụng cao trong xã hội, nó góp phần xác định và kiến lập giá trị cuộc sống của con người, giá trị văn hóa của các cộng đồng...

Văn hóa học ngày càng chứng tỏ là một khoa học có tính ứng dụng cao trong xã hội, nó góp phần xác định và kiến lập giá trị cuộc sống của con người, giá trị văn hóa của các cộng đồng và trong tổng thể lớn của Đông Nam Á, Châu Á, đặc biệt là trong thời đại mới. Để xác định vai trò, vị trí của của ngành Văn hóa học trong xã hội hiện nay, vào sáng ngày 31/10/2014 tại hội trường D, Khoa Văn hóa học, Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG-HCM đã phối hợp với Cục Công tác phía Nam – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) tổ chức hội thảo “Đào tạo, nghiên cứu văn hóa ứng dụng với thực tiễn hoạt động văn hóa khu vực phía Nam”. Hội thảo tổ chức nhằm tạo điều kiện gặp mặt của các nhà nghiên cứu, giảng viên và các nhà quản lý văn hóa ở các địa phương ở phía Nam về các vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu, quản lý văn hóa trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay.
Đến dự hội thảo, phía khách mời có PGS.TS. Đào Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo – Bộ VHTT&DL, bà Lê Tú Lệ - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP.HCM, ThS. Nguyễn Hồng Khu – Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp Cục Công tác phía Nam – Bộ VHTT&DL, PGS.TS. Nguyễn Tri Nguyên – Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Xuân Tiên – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Liêm – Phó Giám đốc Nhạc viên TP.HCM, Ông Nguyễn Tống Hạnh – Phó Hiệu trưởng trường trung học VH-NT Bến Tre, ThS. Võ Ngọc An – Phó Viện trưởng Viện Lịch sử dòng họ, TS. Trần Văn Nam – Giám đốc Sở VHTT&DL Cần Thơ, ông Huỳnh Tuấn Kiệt – Chưởng môn phái Nam Huỳnh Đạo, ThS. Huỳnh Tấn Gia Thạnh, Chủ tịch HĐQT Cty Đồng Tháp Mười, cùng với trường ĐH An Giang, HVCT –KV4, Trường CĐVHNT TP.HCM, TTNC & Lưu trữ Điện ảnh, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam…
Phía nhà trường đến tham dự có: PGS.TS. Võ Văn Sen, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm – Giám đốc Trung tâm VHHLL&ƯD, PGS.TS. Phan Thị Thu Hiền – Trưởng BM Hàn Quốc học, TS. Nguyễn Văn Hiệu – Trưởng Khoa VHH, TS. Nguyễn Ngọc Thơ – Trưởng phòng QLKH- DA, ThS. Đặng Thanh Thúy, ThS. Trần Thị Kim Anh – Phó Trưởng phòng QLKH-DA, PGS.TS. Đặng Văn Thắng – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử - Văn, TS. Nguyễn Hữu Nguyên – TTNCCL&CSQG, cùng các giảng viên và hơn 150 nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên cũng đến tham dự.

PGS.TS. Võ Văn Sen, Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu khai mạc. Ảnh: Việt Thành
Tại hội thảo, PGS.TS. Võ Văn Sen, Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu khai mạc. PGS.TS. Võ Văn Sen nhấn mạnh đến việc lần đầu tiên nhà trường đã phối hợp với cùng với Cục công tác Phía Nam – Bộ VHTT&DL cùng phối hợp tổ chức chung một hội thảo, đây chính là kết quả của sự gặp gỡ của mối quan tâm và trăn trở chung của hai đơn vị cùng có vị trí và vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và văn hóa của khu vực phía Nam nhìn từ góc độ đào tạo và quản lý nguồn nhân lực. Hy vọng sự hợp tác này sẽ mở ra nhiều hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa hai đơn vị gắn với định hướng và đào tạo, quản lý văn hóa trình độ cao cho các tỉnh thành khu vực phía Nam. Nhân dịp này, PGS.TS. Võ Văn Sen gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các nhà quản lý, giảng viên đã tham gia viết bài cho hội thảo đến từ nhiều trường đại học và các địa phương, góp thêm nhiều luận điểm khoa học, tính mới về đào tạo, nghiên cứu văn hóa học ứng dụng với các thực tiễn hoạt động văn hóa ở khu vực phía Nam.

PGS.TS. Đào Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo – Bộ VHTT&DL cũng đã phát biểu. Ảnh: Việt Thành
PGS.TS. Đào Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo – Bộ VHTT&DL cũng đã phát biểu ghi nhận sự hợp tác với trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG-HCM. Theo quan sát của bộ VHTT&DL việc đào tạo Văn hóa học ứng dụng là một chuyên ngành hết sức cần thiết, từ đó là tiền đề để phát triển văn hóa bền vững. Chính vì điều này làm tiền đề cho những nghiên cứu ứng dụng trong tương lai giữa Bộ VHTT&DL với trường, đáp ứng được nhu cầu xã hội.
Tại phiên chung, GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm đã trình bày tham luận “Văn hóa học ứng dụng, nhìn từ bên ngoài và bên trong”. Ông cho rằng: “nghiên cứu ứng dụng văn hóa học là vận dụng những tri thức cơ bản về văn hóa học vào giải quyết các vấn đề do thực tiễn xã hội đặt ra, nhằm giúp cho cuộc sống vật chất và tinh thần của con người ngày một hoàn thiện hơn. Nghiên cứu ứng dụng VHH là công việc của các nhà nghiên cứu, nó đòi hỏi người thực hiện phải có sự am hiểu sâu sắc, đồng thời cả các tri thức VHH (kể cả tri thức mới nhất) lẫn thực tiễn đời sống xã hội”. Do đó, VHH nhìn từ bên trong đó là việc vận dụng (kết hợp) các đặc trưng bản chất và qui luật khác nhau của văn hóa, do VHH lý luận tích lũy được, để giải quyết dưới góc độ VHH mọi nhiệm vụ cụ thể, do thực tiễn xã hội đề ra, hướng đến hoàn thiện con người, đem lại hạnh phúc cho con người và xã hội.

Chủ tọa phiên toàn thể điều hành hội thảo. Ảnh: Việt Thành
Ở một góc nhìn đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực tiễn hoạt động văn hóa, PGS.TS. Huỳnh Quốc Thắng đã trình bày tham luận “Văn hóa học ứng dụng với đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực tiễn hoạt động văn hóa”. Ông nhấn mạnh: “việc ứng dụng Văn hóa học ứng dụng, trong mối quan hệ với Văn hóa học lý luận, nhìn từ góc độ đào tạo nghiên cứu khoa học trong tương quan thực tiễn hoạt động văn hóa của thế giới và Việt Nam, đặc biệt ở các địa phương phía Nam”, đồng thời ông cũng xem “giải quyết những yêu cầu khách quan đặt ra từ phía đối tượng cụ thể của văn hóa học, đó là qui luật vận động, phát triển văn hóa trong cái chung, văn hóa trong cái riêng hoặc văn hóa trong tác nghiệp”. Việt Nam có thể thiếu hẳn một “khoa học về văn hóa”, không chỉ trong tư duy lý luận trong học thuật mà cả trong thực tiễn, chú trọng đến văn hóa học ứng dụng để nó làm gạch nối về lý thuyết với nghiên cứu thực tiễn cho mục tiêu góp phần xóa dần các khoảng cách còn khá xa giữa nhận thức khoa học với thực tế xây dựng đời sống văn hóa hiện nay và trong tương lai. Tóm lại, ông nhấn mạnh vấn đề đào tạo, nghiên cứu và thực tiễn bằng câu nói “Để cho sinh viên đắm mình vào thực tại công tác văn hóa… trang bị cho họ các phương tiện để định hướng vào thực tiễn”.
TS. Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng khoa Văn hóa học đã trình bày lịch sử hình thành và các mục tiêu đào tạo của Khoa Văn học thông qua tham luận “Đào tạo văn hóa học trong bối cảnh hiện nay nhìn từ nhu cầu nguồn nhân lực” thể hiện một cách rõ nét cũng như các mục tiêu, tầm nhìn được kết nối xuyên suốt từ lúc bộ môn Văn hóa học được thành lập cho đến Khoa Văn hóa học ngày nay. Nhờ lợi thế xuất phát từ đặc thù của chuyên ngành đào tạo với phạm vi ngành nghề rộng và được trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng của chuyên ngành, sinh viên Văn hóa học tốt nghiệp ra trường với nhiều cơ hội việc làm. Qua khảo sát chưa đầy đủ của Khoa, 60% sinh viên Khoa Văn hóa học hai khóa đầu tiên đã tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành được học tại các Sở, Ban ngành Văn hóa địa phương, Đài truyền hình, hướng dẫn viên, nghiên cứu giảng dạy cao đẳng, đại học…
Từ đào tạo đến thực tiễn, các tham luận “Ứng dụng Văn hóa học vào hoạt động văn hóa” của ThS. Nguyễn Hồng Khu, “Thực trạng nguồn nhân lực ngành văn hóa thành phố Cần Thơ và định hướng đào tạo” của TS. Trần Văn Nam,“Nghiên cứu & Đào tạo âm nhạc công nghệ - Một hướng mới cho hoạt động âm nhạc khu vực phía Nam” của PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Liêm, “Nam Huỳnh Đạo với mô hình văn hóa ứng dụng theo tinh thần – Nhân đạo thượng võ” của ông Huỳnh Tuấn Kiệt, “Nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển văn hóa du lịch tại công ty Đông Tháp Mười” của ThS. Huỳnh Tân Gia Thạnh, đã làm rõ hơn việc đào tạo và thực tiễn của văn hóa học ứng dụng, nhu cầu tìm được các sinh viên ngành Văn hóa học có chất lượng đào tạo tốt, đáp ứng được nhu cầu của địa phương và các đơn vị hoạt động liên quan đến văn hóa, du lịch.

Sinh viên, HVCH, NCS, Giảng viên đến tham dự hội thảo. Ảnh: Việt Thành
Buổi chiều cùng ngày, hội thảo chia thành 2 tiểu ban:
Tiểu ban 1: Văn hóa ứng dụng nhìn từ góc độ đào tạo và nghiên cứu
- Tích hợp nội dung văn hóa trong các chương trình đào tạo quản lí – ThS. Nguyên Duy Mộng Hà.
- Đào tạo cao học tại Khoa Văn hóa học góp phần xây dựng nguồn nhân lực ngành văn hóa ở khu vực phía Nam – TS. Lê Thị Ngọc Điệp, ThS. Bạch Thị Thu Hiền, CN. Nguyễn Trọng Hùng
- Mỹ thuật ứng dụng, từ quan niệm đến thực trạng đào tạo – TS. Cung Dương Hằng.
- Công tác quản lý nhân lực ở trường đại học dưới góc độ văn hóa tổ chức – TS. Trần Văn Thắng.
- Bàn về văn hóa dân tộc trong nền văn hóa Việt Nam hiện đại – TS. Hoàng Văn Lễ.
- Triển vọng phối hợp, liên kết đào tạo cung ứng nguồn nhân lực quản lý hoạt động văn hóa, nghệ thuật khu vực phía Nam – ThS. Trịnh Đăng Khoa.
- Văn hóa học – cơ bản và ứng dụng – PGS.TS. Nguyễn Tri Nguyên.
- Chuẩn bị hành trang cho sinh viên là nhiệm vụ của mỗi người thầy – Đỗ Lệnh Hùng Tú.
- Nhận thức và ứng xử đối với văn hóa các tộc người thiểu số phía Nam – Thực trạng và giải pháp – TS. Lý Tùng Hiếu.
Tiểu ban 2: Văn hóa ứng dụng nhìn từ góc độ thực tiễn hoạt động văn hóa
- Vài ý kiến về đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa - xã hội cấp cơ sở tại khu vực phía Nam – ThS. Lê Quang Đức
- Quản lý xây dựng gia đình văn hóa, một đề tài lớn của văn hóa ứng dụng hiện nay (trường hợp quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh) – NNC. Hồ Thị Vinh.
- Kinh nghiệm Hàn Quốc về xây dựng và phát triển những thiết chế văn hóa đại chúng (trường hợp Bảo tàng văn học, Công viên văn học, Làng văn học, Lễ hội văn học, du lịch văn học) – PGS.TS. Phan Thu Hiền, TS. Nguyễn Thị Hiền.
- Gia phả và gia phả học với văn hóa ứng dụng – ThS. Võ Ngọc An.
- Nguồn nhân lực ngành văn hóa và một số đề xuất trong lĩnh vực văn hóa ứng dụng – NNC. Nguyễn Thị Thúy Nga.
- Nhân lực ngành văn hóa và vấn đề quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh An Giang – NCS. Bùi Thị Ngọc Phương.
- Thiết chế, chính sách và nguồn lực xã hội – TS. Trần Ngọc Khánh.
- Vấn đề bảo tồn di sản văn hóa dưới nước ở một số quốc gia Đông Nam Á, những kinh nghiệm cho Việt Nam – TS. Phan Anh Tú.
- Xây dựng mối quan hệ bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo, phát triển, sử dụng nguồn lực – Trần Gia Khang, Nguyễn Như Bình.
Hội thảo đã kết thúc vào lúc 17h cùng ngày.

Phòng QLKH-DA
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.