Tổng kết hoạt động NCKH sinh viên Trường ĐHKHXH&NV năm 2016

Sáng ngày 23/12/2016, hội trường D, Trường ĐHKHXH&NV-ĐHQG-HCM đã diễn ra lễ tổng kết nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2016 do phòng QLKH-DA tổ chức.

Đến tham dự có TS. Ngô Thị Phương Lan – Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Ngọc Thơ – Trưởng Phòng, TS. Trần Anh Tiến – Phó Trưởng phòng QLKH-DA; PGS.TS. Đỗ Hạnh Nga – Trưởng khoa Công tác Xã hội; PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan – Trưởng khoa, ThS. Phạm Thùy Trang – Phó trưởng Khoa XHH; TS. Hồ Minh Quang – Trưởng Khoa Đông Phương học; TS. Trương Hoàng Trương – Trưởng khoa Đô thị học; PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, TS. Phạm Thanh Duy – Phó trưởng Khoa Nhân học; TS. Lê Quang Trường – Phó Trưởng khoa, PGS.TS. Võ Văn Nhơn, TS. La Mai Thi Gia – Khoa VH&NN; TS. Trần Thủy Vịnh – Phó Trưởng khoa Việt Nam học, cùng các giảng viên, sinh viên đến tham dự.

 

TS. Ngô Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng nhà trường, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Việt Thành


TS. Nguyễn Ngọc Thơ tóm tắt hoạt động NCKH sinh viên năm 2016. Ảnh: Việt Thành


ThS. Phạm Thị Thùy Trang phát  biểu cảm nhận của giáo viên hướng dẫn NCKH. Ảnh: Việt Thành


Năm 2016 có 23 khoa/bộ môn có sinh viên đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học. Sau một năm nhận thực hiện đề tài nghiên cứu, hưởng ứng “Tuần lễ khoa học sinh viên năm 2016” tổ chức từ ngày 18 - 23/4/2016 có 21 Khoa/ Bộ môn có đề tài NCKH sinh viên tham gia “Tuần lễ Khoa học Sinh viên”, trong đó có 11 Khoa/ Bộ môn tổ chức hội thảo độc lập. Tùy số lượng đề tài, hội thảo của từng đơn vị được phân theo ngành, thành lập từ 1 đến 4 tiểu ban. Tổng cộng có 18 tiểu ban hoạt động trong “Tuần lễ Khoa học Sinh viên”, mỗi tiểu ban do Trưởng tiểu ban, thành viên Hội đồng đánh giá đề tài NCKH sinh viên cấp Khoa/ Bộ môn phụ trách. Một số tiểu ban đã hướng dẫn, sắp xếp để sinh viên đứng ra tổ chức và trực tiếp điều khiển hội thảo.

  

Sinh viên Lê Thanh Hậu - Khoa Địa lý phát biểu cảm nhận về NCKH sinh viên. Ảnh: Việt Thành


Hoạt động NCKH SV 2016 là hoạt động được đông đảo sinh viên các khoa tham gia. Ảnh: Việt Thành


Kết quả NCKH sinh viên năm 2016, được TS. Nguyễn Ngọc Thơ – Trưởng phòng QLKH-DA tổng kết ngắn gọn qua một số nét chính. Sau đây là một số nhận xét về hoạt động NCKH sinh viên năm học 2015-2016 ở các mảng công tác tổ chức đăng ký, xét chọn và phê duyệt thực hiện đề tài của SV, công tác hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài và quan trọng nhất là công tác tổ chức Hội thảo khoa học. Khâu xét chọn đề tài có chất lượng gửi tham dự giải thưởng các cấp cũng rất quan trọng, kết quả giải thưởng thể hiện cụ thể năng lực tổ chức của các khoa/bộ môn và năng lực nghiên cứu của sinh viên. Trước đó, TS. Ngô Thị Phương Lan phát biểu chào mừng buổi tổng kết SVNCKH và biểu dương tinh thần nghiên cứu nghiêm túc của sinh viên, giảng viên nhà trường trong năm 2016. Thay mặt BGH, TS. Ngô Thị Phương Lan gửi lời cảm ơn đến các giảng viên đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu và đạt được những thành tích tốt nhất. TS. Ngô Thị Phương Lan biểu dương tinh thần nghiên cứu khoa học sinh viên, giảng viên nhà trường và cho biết, dựa trên kết quả đạt được của năm 2016, BGH nhà trường sẽ xem xét các phương án nhằm hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên trong hoạt động nghiên cứu trong những năm sắp đến.


1. Về công tác tổ chức hội thảo khoa học sinh viên
- Năm 2016 có tất cả 135 đề tài được phê duyệt thực hiện, trong đó 20 đề tài cấp khoa/bộ môn, đã được sinh viên thực hiện hoàn tất sau 1 năm nghiên cứu và được tổ chức báo cáo tại các tiểu ban, trung bình 6-8 báo cáo được trình bày trong một tiểu ban, vài tiểu ban có từ 10-12 báo cáo.
Nhìn chung, các khoa/bộ môn đã làm tốt khâu tổ chức và đã tổ chức thành công hội thảo KH với không khí thảo luận sôi nổi, khá đông giáo viên và sinh viên tham dự.

TS. Ngô Thị Phương Lan trao tặng giấy khen cho các Khoa đạt giải cao của hoạt động NCKH SV năm 2016. Ảnh: Việt Thành 


2. Một số điểm cần khắc phục trong công tác tổ chức hội thảo khoa học SV
- Một số đơn vị được ghi nhận là có sự cố gắng trong khâu tổ chức, hội thảo tại các tiểu ban năm học này: có nhiều giáo viên tham dự để chia sẻ ý kiến với sinh viên;
- Số sinh viên các khoa ngoại ngữ tham gia hội thảo khoa học năm 2016 vẫn rất hạn chế.
- Kinh phí dành cho hoạt động NCKH SV năm 2016 rất hạn hẹp. Do vậy, trong năm 2016 Nhà trường tích cực tìm nguồn tài trợ cho hoạt động NCKH SV để có thể triển khai được những hoạt động dài hơi, phối hợp với Đoàn Thanh niên trường và các tổ chức hoạt động NCKH ngoài trường.


3. Kết quả công tác tổ chức hội thảo khoa học SV
* Về chất lượng nghiên cứu và xử lý đề tài
- Các đề tài NCKH SV năm học 2015 - 2016 được các khoa quan tâm về chất lượng nghiên cứu. Nhiều đề tài có tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, thực tiễn giảng dạy.
- Ngoài những đề tài thuộc lĩnh vực cơ bản, nhiều báo cáo của sinh viên đã quan tâm đến những vấn đề bức xúc của thực tiễn TPHCM và các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các địa bàn Tây Nguyên, Nam bộ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…
- Một số đề tài mang tính so sánh, nêu bật được sự khác biệt về văn hóa các nước hoặc chỉ ra những điểm tương đồng về đặc trưng khu vực.
* Về cách thức trình bày báo cáo KH của SV tại HT
- Nhiều chủ nhiệm đề tài trình bày lưu loát, súc tích, nêu bật được vấn đề. Có những đề tài có nhiều chất vấn, đóng góp ý kiến, và hầu hết đều được các sinh viên/nhóm sinh viên thực hiện đề tài trả lời thỏa đáng, tự tin, nhận được sự tán thưởng của người nghe.
- Phần lớn các đề tài đều trình bày bằng Power Points với nhiều hình ảnh minh họa tạo thuận lợi trong việc theo dõi và trao đổi. Tuy vậy, vẫn có khoa/bộ môn tổ chức hội thảo nhưng chưa thật sự nhắc nhở các chủ nhiệm đề tài tuân thủ yếu tố thời gian trong khi báo cáo, kéo dài hơn thời gian quy định.
- Một số sinh viên không biết cách chuẩn bị Power Point khi trình bày báo cáo hoặc không nắm được cách thức báo cáo nên không nêu được những điểm cơ bản của đề tài mà chỉ liệt kê nội dung từng chương.
* Nhận xét về kết quả nghiên cứu và hướng dẫn đề tài
- Công tác hướng dẫn nghiên cứu sinh viên của các khoa/bộ môn đã đi vào trọng tâm; mối liên hệ giữa SV và GV hướng dẫn thường xuyên hơn, sinh viên tuân thủ việc dùng Sổ tay nghiên cứu khoa học khi liên hệ với GV hướng dẫn;
- Công tác phản biện được các khoa/bộ môn chú trọng. Nhiều thầy cô nhận xét, góp ý rất chính xác, tỉ mỉ: chỉ rõ những điểm đạt và chưa đạt, nhấn mạnh những điểm mới, cấp thiết và nêu được hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài; sau hội thảo, giảng viên hướng dẫn tiếp tục cùng với khoa/bộ môn góp ý, chỉnh sửa những đề tài được đề cử tham gia các giải thưởng. Tuy nhiên, cũng như những năm học trước, vẫn có những bản nhận xét gửi cho tiểu ban viết không tập trung hoặc đưa ra những nhận xét khá chuyên biệt; có những bản nhận xét chỉ đưa ra ý khái quát trong phạm vi một hai câu, không có tác dụng hỗ trợ sinh viên; có những nhận xét phản biện chỉ dừng ở lỗi chính tả, phong cách viết mà không đi sâu vào nội dung, phương pháp, hoặc chỉ ra cho SV những hạn chế cần tránh; cũng có tiểu ban có tình trạng khá nhiều phản biện vắng mặt, gửi bản nhận xét cho tiểu ban đọc tạo nên một không khí trầm lắng trong ngày hội thảo của tiểu ban vì thiếu vắng những câu hỏi phản biện.


* Về công tác đánh giá chất lượng đề tài và xét chọn đề tài tham dự giải thưởng các cấp:
1/ Xét chọn đề tài:
- Kết quả xét chọn đề tài và đề cử giải thưởng từ các khoa/bộ môn đảm bảo được chất lượng chuyên môn:
+ Ban tổ chức “Tuần lễ khoa học sinh viên năm 2016” đã căn cứ vào đề xuất của các khoa/bộ môn, căn cứ vào nhận xét phản biện và chất lượng các công trình đã được chỉnh sửa để chấm giải SV NCKH cấp trường năm 2016. Từ đó, những đề tài đoạt giải cao, phù hợp với tiêu chí giải thưởng các cấp đã được Hội đồng xét chọn của trường đề xuất cấp kinh phí bổ sung để sửa chữa lần cuối trước khi gửi dự thi giải thưởng SV NCKH cấp Bộ, cấp ĐHQG và giải UREKA Thành Đoàn năm 2016.
2/ Cơ cấu giải thưởng:
- Cơ cấu giải thưởng NCKH SV năm 2016 không thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên, với chủ trương khuyến khích NCKH SV, Phòng QLKH-DA đã tăng số lượng giải ba và giải Khuyến khích cấp trường.
3/ Tính điểm hoạt động SV NCKH:
- Như mọi năm, để có thể lựa chọn, xếp hạng các khoa/bộ môn có thành tích trong tổ chức hội thảo khoa học SV, ghi nhận được nỗ lực thúc đẩy hoạt động NCKH trong khoa/bộ môn, Phòng QLKH-DA đã áp dụng cách tính điểm xếp hạng các đơn vị đạt thành tích cao về NCKH dựa trên nhiều thang điểm. Việc tính toán, sắp xếp này nhằm mục đích tìm ra những đơn vị thực sự quan tâm đến sinh viên trong đào tạo và nghiên cứu, có cách triển khai, tổ chức tốt, có những giảng viên gắn bó với nghiên cứu khoa học của sinh viên.
+ Phòng QLKH-DA vận dụng cách tính điểm đơn vị dựa trên tỷ số SV được đào tạo và số sinh viên tham gia đề tài của khoa/bộ môn trong năm học. Bên cạnh đó, Phòng cũng đưa ra thang điểm cụ thể cho từng tiêu chí giải thưởng, kể cả tiêu chí: xem xét xem khoa/bộ môn nào có quá nhiều đề tài xin hủy.
+ Thực tế xếp hạng đơn vị trong hoạt động NCKH SV năm 2015-2016 cho thấy có những khoa/bộ môn đạt điểm cao do ổn định về giảng dạy và nghiên cứu, không loại trừ yếu tố về truyền thống, kinh nghiệm lâu năm, đó là trường hợp của các Khoa Văn học - Ngôn ngữ, Khoa Lịch sử, Địa lý. Có những khoa/bộ môn có tỷ số cao về số đề tài so với tổng số SV nhưng lại bị hạn chế về giải thưởng nên điểm chung cuộc vẫn thấp. Các khoa đang có số SV tham gia đề tài nhiều là Văn học-Ngôn ngữ, Công tác xã hội, Đông phương học.
Cũng như các năm trước, Khoa Văn học và Ngôn ngữ tuy có tỷ số đề tài đăng ký so với tổng số SV đang đào tạo ở khoa đạt mức trung bình nhưng do có tổng điểm từ những đề tài đạt giải cao nên đạt vị trí thứ nhất trong 3 đơn vị đào tạo có thành tích hoạt động NCKH SV dẫn đầu của trường.


4/ Hỗ trợ cho hoạt động SV NCKH
Trong năm 2016 Nhà trường:
+ Tổ chức lớp chuyên đề 3 về PPNC và trình bày cho SV.
+ Tổ chức “Tuần lễ NCKH sinh viên năm 2016”;
+ Hỗ trợ kinh phí NC cho từng đề tài với các mức tương ứng phù hợp với trường thuộc loại nào: NC cơ bản, khảo sát thực tế…;
+ Hỗ trợ kinh phí chỉnh sửa cho các tác giả có đề tài được chọn gửi đi dự tranh giải các cấp;
+ Phối hợp hoạt động với các đơn vị khác, như:
* Đoàn Thanh niên:
+ Phối hợp tổ chức các buổi trao đổi về Quy trình NCKH SV hàng năm;
+ Phối hợp với Ban KH&CN ĐHQG tổ chức tọa đàm dành cho SV và HV sau ĐH tìm hiểu về đạo đức trong khi trích dẫn tài liệu viết báo cáo KH;
* Công đoàn trường:
+ Phối hợp tổ chức tìm hiểu về các phương pháp NCKH


5. Một số thành tích về NCKH sinh viên trường đã đạt năm 2016
 - Giải NCKH SV cấp Trường 2016 – 83 giải: 10 Giải Nhất; 22 Giải nhì; 23 Giải ba; 22 Giải Khuyến khích
 - Giải tập thể đạt thành tích NCKH xuất sắc 2016 - 4 giải: 1 Giải nhất (Khoa VH&NN); 1 Giải nhì (K. CTXH); 1 Giải ba (K.ĐPH); 1 Giải Khuyến khích (TT Tin học)
- Giải thưởng “Việt Nam học” năm 2016 – 7 giải: 2 Giải nhất; 3 Giải nhì; 1 Giải ba và 1 Giải khuyến khích
- Giải Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam năm 2016 dành cho khối không chuyên Tin học: Giải khuyến khích (SV Khoa Địa lý và TV-TTH); Giải Lập trình ĐH Công nghệ thông tin - Khu vực TP.HCM: 3 Giải nhất (SV Khoa Địa lý và TV-TTH)
- Giải Lập trình khu vực Châu Á - Vòng thi Quốc gia Việt Nam: 3 Giải ba (SV Khoa Địa lý và TV-TTH)
- Giải Holcim Prize do Công ty Xi măng Holcim tài trợ năm 2016: Giải Khuyến khích (Nhóm SV Khoa Xã hội học)
- Giải cấp Thành-Euréka 2016 – 3 giải: 1 Giải ba (Khoa Đô thị học); 2 Giải Khuyến khích (Khoa Đô thị học và Đông Phương học)

6. Các đề tài gửi tranh giải NCKH SV cấp Thành đoàn năm 2016: 1 giải 3, 2 giải KK; giải cấp ĐHQG: 1 giải 3.


7. Kết quả duyệt đề tài NCKH sinh viên cho năm học 2016-2017

Việc xét duyệt đề tài NCKH SNV năm học 2016-2017 được tiến hành vào tháng 8-9/2016 hơn 105 đề tài được xét duyệt với tổng kinh phí chi hỗ trợ cho các đề tài bằng năm 2015.
- Việc xét duyệt đề tài nghiên cứu mới của sinh viên dựa trên đề cương nghiên cứu do chính sinh viên hình thành, có thông qua chữ ký xác nhận của giảng viên hướng dẫn đề tài. Hình thức xét duyệt: lập hội đồng xét duyệt đề tài căn cứ vào bản nhận xét của giáo viên phản biện và đề cương nghiên cứu của sinh viên.
- Kinh phí hỗ trợ một đề tài NCKH SV được phê duyệt thực hiện mới trong năm học 2016-2017 phân theo định mức năm cũ 2015. Việc cấp kinh phí tùy thuộc vào mức độ đề tài được thực hiện có điều tra điền dã, cách thức lấy tư liệu cũng như phạm vi khảo sát đề tài.
- Trong 105 đề tài NCKH SV được phê duyệt thực hiện trong năm học 2016-2017 thì số đề tài được xét duyệt ở mức có thực hiện điều tra điền dã chiếm đa số. Điều này cũng nói lên xu hướng nghiên cứu và khả năng thực hiện đề tài NC của sinh viên gắn liền với thực tiễn nghiên cứu qua các chương trình thực tập, thực tế hoặc qua các buổi hướng dẫn khảo sát điền dã của các khoa/bộ môn.

Sinh viên tham dự nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2016 chụp hình lưu niệm. Ảnh: Việt Thành

Phòng QLKH-DA

Một số hình buổi lễ trao giải


Sinh viên tặng hoa cho giảng viên tham gia các hoạt động NCKH sinh viên 2016


TS. Ngô Thị Phương Lan trao bằng khen cho giảng viên hướng dẫn SVNCKH đạt giải nhất năm 2016. Ảnh: Việt Thành


Sinh viên nước ngoài đạt giải Việt nam học. Ảnh: Việt Thành



Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.