HTQT: Nhận biết, chẩn đoán và can thiệp các rối loạn chuyên biệt học tập ở học sinh

Hội thảo được tổ chức nhằm gửi thông điệp khoa học tới xã hội, nâng cao nhận thức về những rối loạn chuyên biệt học tập của học sinh và kêu gọi sự đồng hành của các nhà chuyên môn trong tiến trình hỗ trợ các em.

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ
NHẬN BIẾT, CHẨN ĐOÁN VÀ CAN THIỆP CÁC RỐI LOẠN CHUYÊN BIỆT HỌC TẬP Ở HỌC SINH
IDENTIFICATION, DIAGNOSIS AND INTERVENTIONS FOR SPECIFIC LEARNING 
DISORDERS AMONG STUDENTS
(Ngày 8 tháng 11 năm 2014)

Ngày nay với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học, giáo dục Việt Nam đang có những hướng đi nhằm thay đổi căn bản và toàn diện hệ thống giáo dục nước nhà, do đó chất lượng học tập của học sinh ngày càng được quan tâm sâu rộng, nhiều mặt. Với xu thế này, không chỉ học sinh bình thường được hưởng lợi ích mà sự thay đổi này cũng quan tâm đến cả những học sinh gặp những khiếm khuyết về tâm trí, khó khăn trong học tập, từ đó có biện pháp kích thích sự phát triển, đưa ra cách can thiệp, hỗ trợ về tâm lý và giáo dục. Trong đó, chủ đề liên quan đến rối loạn chuyên biệt học tập đang được quan tâm rộng rãi.

Nhằm tạo điều kiện để các nhà khoa học, các bác sĩ tâm lý lâm sang gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ, phân tích đánh giá từ các góc độ lý luận lẫn thực tiễn chẩn đoán và trị liệu các rối loạn chuyên biệt trong học tập của giới trẻ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức World Human Future (trụ sở tại Cộng hoà Pháp) tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Nhận biết, chẩn đoán và can thiệp các rối loạn chuyên biệt học tập ở học sinh” vào sáng ngày 8 tháng 11 năm 2014 tại Phòng D201-202, cơ sở Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Về đại biểu nhà trường có PGS.TS. Võ Văn Sen, Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Ngọc Thơ, Trưởng phòng QLKH-DA; TS. Ngô Xuân Điệp, Trưởng Khoa, Th.S. Lê Minh Công, Phó Trưởng Khoa Tâm lý học và tập thể giảng viên của Khoa. Về khách mời ngoài Trường, hội thảo đã chào đón đoàn khách Tổ chức World Human Future do ông Gerard Lebugle – Chủ tịch, dẫn đầu đến tham gia hội thảo. Thành phần khách mời các cơ quan ban ngành có các đại diện tiêu biểu của các bệnh viện tâm thần Tp. Hồ Chí Minh, Bệnh viên Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, BV đa khoa và BV Tâm thần các địa phương Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh, các đại diện cơ quan thông tấn báo chí (HTV, báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Công an Tp.HCM, Sài Gòn Giải Phóng) và gần 200 khách tham dự hội thảo.

Hội thảo được chia làm 4 phiên và 3 tiểu ban, thảo luận buổi sáng và buổi chiều cùng ngày, gồm các phiên khai mạc, phiên chung; phiên thảo luận tiểu ban buổi sáng, phiên thảo luận tiểu ban buổi chiều và phiên tổng kết – bế mạc. Ban Tổ chức đã nhận được gần 60 tham luận của các nhà khoa học, các bác sĩ chuyên ngành trong cả nước; sau khi đọc phản biện và bổ sung, sửa chữa, Ban Tổ chức đã chọn 32 bài viết in ấn thành sách kỷ yếu (NXB ĐHQG Tp.HCM) để phục vụ hội thảo.

PGS.TS. Võ Văn Sen phát biểu khai mạc. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thơ
Theo PGS.TS. Võ Văn Sen, rối loạn chuyên biệt học tập (hay khuyết tật học tập) bao gồm một nhóm đa dạng các rối loạn về khả năng học tập, biểu hiện qua việc thu nhận và sử dụng kỹ năng nghe nói đọc viết, lý luận và khả năng làm toán mà trẻ hoàn toàn không bị chậm phát triển trí tuệ, tổn thương não, khiếm khuyết về giác quan, hay do các rối loạn tâm lý, cảm xúc. Tỷ lệ lưu hành các rối loạn học tập trong các lĩnh vực như đọc viết và tính toán là khoảng 5-15% ở trẻ em trong độ tuổi đi học và có sự khác biệt ở các nền văn hoá và ngôn ngữ khác nhau. Tỷ lệ này ở người lớn chưa được xác định rõ, nhưng vào khoảng 4%. Ở Việt Nam hiện chưa có con số thống kê chính thức nào được công bố.

Ông Gerard Lebugle phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thơ
Trong phát biểu khai mạc của mình, ông Gerard Lebugle nói: “trẻ em trên thực tế có tâm trí, trí óc phức tạp hơn ta nghĩ. Trong tâm lý học lâm sàng, các bác sĩ, các nhà tâm lý sử dụng nhiều cách thức tiếp cận khác nhau trong chẩn đoán và can thiệp các rối loạn chuyên biệt ở trẻ em trong học tập, và thường là hiệu quả cũng rất khác nhau. Chính vì thế, trong chẩn đoán, can thiệp các trường hợp cụ thể, chúng ta cần nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn phương thức tối ưu. Điều này cũng đòi hỏi các nhà chuyên môn cần phải lưu tâm nghiên cứu, đánh giá về lý luận và đề xuất những cách tiếp cận phù hợp hơn nữa trong trị liệu.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thơ
Hội thảo được tổ chức nhằm gửi thông điệp khoa học tới xã hội, nâng cao nhận thức về những rối loạn chuyên biệt học tập của học sinh và kêu gọi sự đồng hành của các nhà chuyên môn trong tiến trình hỗ trợ các em. Những nghiên cứu mới nhất về chủ đề này được công bố nhằm đóng góp vào hệ thống cơ sở lý luận chung. Việc tiếp cận những báo cáo khoa hộc sẽ tạo cơ hội để các nhà nghiên cứu và các nhà thực hành trao đổi kết quả nghiên cứu, quan điểm, mở ra các hướng làm việc tiếp theo của chủ đề này. Đồng thời, hội thảo cũng hướng đến việc giúp cho phụ huynh học sinh, các nhà giáo dục có cơ hội tìm hiểu thêm về thực trạng rối loạn chuyên biệt học tập, trên cơ sở đó có ứng xử tốt hơn với học sinh, có nhiều kỹ năng hỗ trợ các em tốt hơn.

PGS.TS. Võ Văn Sen, tặng hoa cho đại biểu của Tổ chức World Human Future. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thơ

Kỷ yếu có 32 bài viết (25 bài tiếng Việt, 5 bài tiếng Pháp, 4 bài tiếng Anh), tập trung vào 3 chủ đề: (1) Mô hình nhận diện, đánh giá và can thiệp trẻ rối loạn chuyên biệt học tập nói chung; (2) Nhận diện, đánh giá, hỗ trợ học sinh rối loạn học tập về toán; (3) Nhận diện, đánh giá can thiệp học sinh có rối loạn về đọc, viết.

Phòng QLKH-DA
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.