Nhà giáo, nhà văn hóa Huỳnh Quốc Thắng

“Như ngọn đèn soi sáng dẫn đến những ước mơ”! Đó là nguyên văn câu thơ được sinh viên một lớp học trích chép lại theo hình thức đại tự để tặng thầy Huỳnh Quốc Thắng sau khi kết thúc một môn học do thầy giảng dạy. 



PGS.TS. Huỳnh Quốc Thắng, trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Trọng Hùng

Bức đại tự ấy đến nay vẫn treo tại phòng làm việc ở nhà riêng như là một niềm vui nghề nghiệp đồng thời ít nhiều mang tính chất triết lý để có thể xem như là một kim chỉ nam hành động suốt cuộc đời của Nhà văn hóa - nhà giáo Huỳnh Quốc Thắng. Hơn ai hết, tâm nguyện của thầy là muốn truyền đạt lại triết lý sống ấy cho thế hệ trẻ, những người sẽ thay thế thầy nối dài những khát vọng cống hiến, thắp sáng những ước mơ cho cuộc đời này !...

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê sông nước Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An, trong suốt quá trình công tác xã hội thầy từng liên tục đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quản lý. Thời kháng chiến chống Mỹ, thầy là một trong những thủ lĩnh của phong trào Sinh viên học sinh Sài Gòn – Gia Định, từ năm 1971 – 1975, là Bí thư Đoàn ủy Học sinh tỉnh Gia Định. Sau giải phóng, năm 1975 – 1977 thầy là Trưởng Ban Văn hóa Văn nghệ Quận Bình Hòa (sau đổi là Bình Thạnh), năm 1982 – 1985 là Trưởng phòng – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh). Liên tục từ năm 1986 đến 2012 thầy là Phó Hiệu trưởng – Hiệu trưởng Trường Trung học (từ 1996 nâng cấp Cao đẳng) Văn hóa Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh. Quá trình đào tạo của bản thân thầy tuy trải qua nhiều môi trường khác nhau nhưng vẫn xuyên suốt theo định hướng văn hóa. Những năm 1966 – 1970 thầy học và tốt nghiệp Trang trí Mỹ thuật Gia Định, sau đó là người theo học và tốt nghiệp một trong những khóa đại học văn hóa đầu tiên ở nước ta (1977 – 1981) tại Đại học Văn hóa Hà Nội, năm 1987 – 1988 thầy tiếp tục theo học chương trình Cao học Khoa học Lịch sử tại Viện Khoa học Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, năm 1990 tiếp tục học chương trình Nghiên cứu sinh Dân tộc học và năm 1999 bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và được phong học hàm Phó giáo sư Văn hóa vào năm 2012.

Bên cạnh các công tác như đã nói ở trên, thầy còn đảm nhiệm thêm nhiều công việc khác như: Ủy viên Ban chấp hành – Trưởng ban Ban Đào tạo Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, tham gia nhiều hội đồng khoa học của Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía Nam, trực tiếp tham gia nghiên cứu, giảng dạy với các trường, lớp đào tạo, bồi dưỡng do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch mở cho hàng ngàn cán bộ quản lý của ngành trong toàn quốc…Hiện nay, mặc dù hết tuổi quản lý, thầy vẫn được mời cộng tác làm Trưởng Bộ môn Văn hóa ứng dụng – Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học, Khoa Văn hóa học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và tham gia nghiên cứu giảng dạy tại nhiều trường khác…Thành tích và sự đóng góp của thầy đã được Nhà nước ghi nhận cụ thể bằng Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương vì sự nghiệp văn hóa quần chúng, Huy chương vì sự nghiệp bảo vệ văn hóa dân tộc… 

Trong sự nghiệp văn hóa – giáo dục của thầy Huỳnh Quốc Thắng, đáng chú ý là thời gian liên tục hơn 20 năm thầy đã tham gia quản lý, giảng dạy tại trường Văn hóa Nghệ thuật Thành phố, nơi đã trực tiếp góp phần đào tạo hàng ngàn cán bộ văn hóa nghệ thuật cho thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam, trong đó có nhiều người trở thành những cán bộ quản lý các cấp của ngành hoặc là các nghệ sĩ tên tuổi (Đông Đào, Lam Trường, Đông Quân, Khánh Ngọc…). Trong thời gian ấy, do yêu cầu thực tế và với sự năng động sáng tạo của bản thân, kết hợp phát triển ý tưởng ấp ủ từ đề tài tốt nghiệp cử nhân văn hóa : “Một số vấn đề kinh tế trong văn hóa qua thực tế …Thành phố Hồ Chí Minh” (được bảo vệ năm 1981, tức trước thời điểm Đại hội “Đổi mới” của Đảng năm 1986), thầy đã trực tiếp thiết kế nội dung, tham gia giảng dạy chính cho những lớp mang tính đột phá đầu tiên trong cả nước về “Kinh tế - Văn hóa” (trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa), đó là lớp “Nghiên cứu công nghệ quảng cáo” cho cán bộ quản lý các công ty quảng cáo ở TP. Hồ Chí Minh (năm 1995), các lớp “Văn hóa doanh nghiệp…” cho Công ty Cổ phần (Tập đoàn) Mai Linh (năm 2002)…Trên cơ sở đó, các lớp huấn luyện các chuyên đề văn hóa doanh nghiệp, văn hóa giao tiếp…lần lượt được tổ chức cho hàng chục ngàn đối tượng của nhiều doanh nghiệp khác nhau (Ngân hàng Kiên Long, Ngân hàng ACB…), các ban ngành đoàn thể của thành phố Hồ Chí Minh (Hải Quan, Công an, Tư pháp v.v…), cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các quận, huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương phía Nam…Bên cạnh và trên cơ sở đó, thầy đã có nhiều chương trình, giáo trình giảng dạy được nhiều thế hệ sinh viên đại học, học viên cao học yêu thích như: Lịch sử Văn hóa Việt Nam và Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Tổng quan Du lịch và Văn hóa Du Lịch, Văn hóa kinh doanh, Văn hóa doanh nghiệp, Quản lý Nhà nước về văn hóa, Tổ chức quản lý Lễ hội…; một số cuốn sách của thầy đã được xuất bản như Lễ hội dân gian của người Việt ở Nam Bộ, Viện Văn hóa – Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, 2003; Khai thác Lễ hội và các Sự kiện góp phần phát triển Du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh (chủ biên), Nhà xuất bản Trẻ, 2007…cùng gần cả trăm bài báo, tham luận khoa học về các vấn đề liên quan văn hóa cơ sở, văn hóa du lịch, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, lễ hội v.v…Trong số đó phải kể đến bài “ Thị hiếu – thị trường với văn minh đô thị” của thầy có đoạn mà tôi rất thích :“Trong cơ chế thị trường (theo định hướng xã hội chủ nghĩa), việc xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đề cao phẩm chất trung thực trong lao động, trong hưởng thụ và trong mọi quan hệ ứng xử xã hội v.v… có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là ở các đô thị...”

May mắn gần đây nhất, chúng tôi đã gặp được thầy vào một buổi sáng đẹp trời ở thành phố Hồ Chí Minh những ngày cuối năm 2013 tại tại giảng đường Khoa sau đại học Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Tôi được nghe thầy chia sẻ thêm một số kiến thức cũng như kinh ngiệm sống và về sự phát triển giáo dục của đất nước. Trước những nhiệm vụ trọng đại và cấp bách của văn hóa và giáo dục hiện nay, hơn lúc nào hết những người tâm huyết như thầy càng hết sức đau đáu đối với việc nghiên cứu, học tập của lớp trẻ nói riêng, đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa - giáo dục nước nhà nói chung, đặc biệt là về đào tạo nhân lực, nhân tài theo mục tiêu chiến lược gắn “trồng người” với “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”. 

Giáo dục là một khoa học đồng thời là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa nước nhà. Đó là khoa học về thiết kế xây dựng văn hóa cho cuộc đời, xây dựng con người để phục vụ chế độ xã hội. Cao nhất đó là khoa học về cách thức, phương pháp giáo dục con người với chất lượng tốt nhất và hiệu quả nhất để trở thành con người văn hóa thực sự. Gần nhất đó là khoa học về xây dựng một nền giáo dục với quy mô, cơ cấu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và phải giải quyết tốt nhu cầu thực tiễn của đất nước. Vì vậy thầy Huỳnh Quốc Thắng luôn khao khát và trong thực tế luôn tâm huyết hết lòng tích cực tham gia vào mọi hoạt động gắn với sự nghiệp xây dựng một môi trường văn hóa xã hội lành mạnh và một môi trường giáo dục nhà trường tốt đẹp góp phần phát triển con người toàn diện, xây dựng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế xã hội của đất nước trong giai đoạn mới…

Ẩn sau vầng trán cao, nụ cười tươi cùng ánh mắt sáng ngời là một ý chí kiên cường không gì có thể khuất phục, một trí tuệ tài ba và hơn cả là một trái tim đầy tình yêu thương con người của nhà giáo Huỳnh Quốc Thắng. Thầy mãi là vầng dương sáng ngời để các thế hệ sinh viên và doanh nhân trẻ dõi bước tiếp theo với tinh thần luôn “Thắp sáng những ước mơ”…
Đức Vượng
Nguồn: http://doanhnghiepvacongnghe.vn
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.